ชาวไทย. Андрей Тихомиров

Читать онлайн.
Название ชาวไทย
Автор произведения Андрей Тихомиров
Жанр
Серия
Издательство
Год выпуска 2023
isbn



Скачать книгу

ขา "On the Tasks of Craniology" (1868) สรุปว่า "เครือญาติของชนเผ่าในแง่ของภาษา วิถีชีวิต และขนบธรรมเนียมยังไม่เป็นเครือญาติโดยกำเนิด" ในงานหลายชิ้น บ็อกดานอฟเสนอว่ากลุ่มชาติพันธุ์เดียวกันอาจเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในขั้นต้น และการก่อตัวของแต่ละกลุ่มอาจเกิดขึ้นบนพื้นฐานของความแตกต่างทางเชื้อชาติ

      ชุมชนชนเผ่าโบราณจึงมีพื้นฐานอยู่บนเครือญาติที่แท้จริงหรือในจินตนาการ นั่นคือ พวกเขาประกอบด้วยผู้คนที่มีต้นกำเนิดร่วมกัน หรืออย่างน้อยก็คิดว่าตนเองมีความเกี่ยวข้องกันโดยแหล่งกำเนิดดังกล่าว ลักษณะเฉพาะของชุมชนชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดคือการไม่มีการแบ่งชั้นทางสังคมที่สำคัญภายในพวกเขา นั่นคือ มีสิ่งที่เรียกว่า "ลัทธิคอมมิวนิสต์ดั้งเดิม" ด้วยเหตุนี้วัฒนธรรมของชุมชนชนเผ่าจึงเป็นหนึ่งเดียว: ความจำเพาะทางชาติพันธุ์และสังคมของวัฒนธรรมของคนดึกดำบรรพ์ที่อาศัยอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของโลกใกล้เคียงกันมากหรือน้อย ผู้นำ – นักบวชค่อย ๆ ยึดอำนาจเหนือเพื่อนร่วมเผ่าของพวกเขาและค่อย ๆ ก่อตั้งสังคมที่เป็นปฏิปักษ์กันขึ้นเป็นครั้งแรก – การเป็นทาส ศาสนาที่ก่อตัวขึ้นในช่วงของระบบทาสยังคงมีอยู่: ศาสนายูดาย, ศาสนาพุทธ, ศาสนาคริสต์, ศาสนาอิสลาม เมื่อพูดถึงตัวละครในนิยาย – พระเจ้า จะใช้คำว่าระบบทาสเป็นเจ้าของ – ลอร์ด (ลอร์ด, ลอร์ด, ลอร์ด, ลอร์ด และชื่ออื่นๆ ที่คล้ายกัน) ทาส (กล่าวคือ นี่คือวิธีที่ทาสเรียกตนเองโดยสัมพันธ์กับนายของตน) ไม่สามารถเรียกนายของตนว่า "โอ้ คุณ เจ้าของทาสของฉัน"! ทั้งหมดนี้ถูกตัดออกจากสังคมทาสที่มีอยู่ในเวลากำเนิดของศาสนาเหล่านี้ เทพนิยายของผู้คนในโลกถ่ายทอดคำสั่งที่มีอยู่จริงของสังคมนี้หรือสังคมนั้น ตัวอย่างเช่น "Tales of a Thousand One Nights" เล่าว่ากษัตริย์ Shahriyar ที่ครั้งหนึ่งเคยโหดร้ายและชั่วร้ายจับนางสนมคนใหม่เกือบทุกวันได้อย่างไรและในตอนเช้าเธอก็รบกวนเขาและเขาก็ฆ่าเธอ พ่อแม่ซ่อนลูกสาวของพวกเขาจากความดุร้าย ผู้ปกครอง แม้แต่ลูกสาวของท่านราชมนตรี (หัวหน้าฐานันดรศักดิ์) ชาห์ราซาดก็ถูกกษัตริย์เรียกตัวไปเพื่อเป็นนางบำเรอ แต่เธอกลับกลายเป็นนักเล่าเรื่องที่มีทักษะและเล่าเรื่องเทพนิยายให้ผู้ปกครองฟังทุกคืนและเลื่อนการสิ้นสุดของเทพนิยายเป็นคืนถัดไป

      ดังนั้นเธอจึงเล่านิทานเป็นพันคืนเป็นเวลาเกือบ 3 ปี และในคืนแรกพันคืน ชาห์ริยาร์กล่าวว่าเขาจะไม่ฆ่าชาห์ราซัด และไม่มีผู้หญิงคนเดียวในโลกที่จะเทียบเคียงกับเธอได้ ข้อความนี้ยืนยันว่าในสังคมที่มีทาสเป็นเจ้าของ กษัตริย์คือเจ้าของทาสหลัก และราษฎรทั้งหมด รวมทั้งที่ปรึกษาหลักของพระองค์ก็เป็นเพียงทาสที่เกี่ยวข้องกับพระองค์เท่านั้น กษัตริย์จะทำอะไรก็ได้ตามใจทาส และมันก็เป็นทาส – เจ้าของ – ผู้ทรงอำนาจอย่างแท้จริงตามที่ผู้เชื่อกล่าวว่า "มีชีวิตอยู่" ในสวรรค์เขาต้องการฆ่าเขาต้องการให้อภัยเขาจะต้องได้รับคำชมเชยตลอดเวลาเช่นกษัตริย์ในโลกพูดว่า: "ถวายเกียรติแด่พระเจ้า" , "ถวายเกียรติแด่พระเจ้า", "ทุกสิ่งเป็นไปตามประสงค์ของพระเจ้า"! นั่นคือไม่ใช่สิ่งที่ไม่มีอยู่จริงบางอย่างสร้างบุคคลในภาพลักษณ์และอุปมาอุปไมยของเขาเอง แต่บุคคลนั้นสร้างวัตถุที่ไม่มีอยู่จริงในจินตนาการของเขาเพื่ออธิบายโลกรอบตัวเขารวมถึงสังคมทาสที่เป็นอยู่

      อย่างไรก็ตาม ในยุคของระบบชุมชนดั้งเดิม ในทุกโอกาส ชุมชนชาติพันธุ์ของคำสั่งต่าง ๆ ได้เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว บนพื้นฐานของการศึกษาเปรียบเทียบวัสดุทางชาติพันธุ์วิทยาและโบราณคดีนักวิทยาศาสตร์หลายคนแนะนำว่าแม้กระทั่งก่อนการก่อตัวของชนเผ่าที่เก่าแก่ที่สุดกลุ่มผู้คนในดินแดนที่รวมตัวกันโดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันถูกแบ่งออกเป็น 2 ครึ่งซึ่งการแต่งงานและ โดยทั่วไปห้ามมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายและหญิงโดยเด็ดขาด เฉพาะคนที่อยู่ในสังคมดั้งเดิมที่แตกต่างกันเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่ความสัมพันธ์การแต่งงานระหว่างกันได้ ครึ่งหนึ่งเหล่านี้ได้รับในวิทยาศาสตร์ชาติพันธุ์วิทยาชื่อ "วลี" (ตามตัวอักษร "ภราดรภาพ") และองค์กรของสังคมดั้งเดิมที่เกี่ยวข้องกับพวกเขา – องค์กร "คู่" (สองเท่า) ประเพณีการแต่งงานเฉพาะสมาชิกของอีกครึ่งหนึ่งเรียกว่า "exogamy" (ภาษากรีกโบราณ "exos" – ภายนอกและ "gameos" – การแต่งงาน) ในบรรดาบรรพบุรุษที่อยู่ห่างไกลของเราซึ่งไม่มีองค์กรทางสังคมที่มั่นคง